Từ năm 2006, tp.hcm đã tất cả trường công "chất lượng cao". Sau ngay gần 10 năm, quy mô này vẫn chưa minh chứng được các ưu cố về chất lượng ngoài việc đảm bảo cung ứng thương mại dịch vụ cao.

Bạn đang xem: Trường thpt nguyễn du

*
Một lớp học tập trong Trường trung học phổ thông Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), một trong những 3 trường triển khai mô hình chất lượng cao - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Chưa tiến hành đúng cam kết

Năm học tập 2006 - 2007, Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh chọn Trường thpt Lê Quý Đôn (Q.3) thí điểm mô hình trường unique cao. Đến năm học 2012 - 2013, Sở liên tục mở rộng thí điểm quy mô này sinh hoạt Trường thpt Nguyễn Du (Q.10) với Nguyễn hiền khô (Q.11). Các trường vận dụng mức học phí từ 850.000 - 900.000 đồng/học sinh (HS)/tháng. Trong lúc học phí tổn thời điểm đó cho bậc thpt tại thành phố hồ chí minh là 30.000 đồng/HS/tháng (năm học tập này tăng lên 90.000 đồng/tháng).

*

Từ khi trường được mang tiếng là chất lượng cao, phần đông HS xuất sắc nhưng có thực trạng khó khăn ko dám đăng ký tham gia dự thi vào trường, do lỡ đậu những em lừng chừng lấy chi phí đâu đóng học phí

*

Hiệu trưởng một trường tiến hành mô hình chất lượng cao

Theo bà Đỗ Thị Bích Duyên, Hiệu trưởng Trường thpt Lê Quý Đôn, trường quản lý và vận hành theo 5 tiêu chuẩn mà Sở đề ra bao gồm: không dạy dỗ thêm học thêm, ko thu những khoản tiền làm sao khác bên cạnh học phí, bảo vệ tốt các chương trình của bộ GD-ĐT, triển khai tốt cách thức dạy học tập tiên tiến, phạt huy năng khiếu của từng HS.

Trên các đại lý này, các trường yêu cầu tự hoạch định nội dung đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với mức học phí đang áp dụng, theo chị Duyên, HS được học phụ đạo, tu dưỡng và cả luyện thi ĐH trên trường mà không thể mất thêm bất kỳ lệ chi phí nào. Bà Duyên cũng nhận định rằng do được tạo thêm nguồn thu nhập, thầy giáo sẽ toàn tâm toàn ý cho bài toán giảng dạy.


Ngoài ra, ông Huỳnh Công Minh, nguyên người đứng đầu Sở GD-ĐT (tác mang của quy mô này), cho rằng sự khác hoàn toàn thể hiện ở trong phần sĩ số lớp chỉ 30 HS (các trường khác từ 45 - 50 HS), học tập ngày 2 buổi, trang vật dụng được ưu tiên loại tốt nhất. Mỗi phòng học có một thiết bị vi tính nối mạng, một thứ chiếu, một màn hình, một máy in, 2 trang bị lạnh...

Tuy nhiên với các gì ra mắt trong thực tế, những trường theo mô hình này chưa thực hiện được hết những cam đoan của một trường rất tốt theo các tiêu chí đã đề ra.

Chẳng hạn cùng với mức chi phí khóa học cao cấp 30 lần những trường công lập khác (thời điểm trước năm học 2013 - 2014), phần đông trường này bảo đảm an toàn không thu bất kỳ khoản tiền làm sao khác. Mặc dù vậy tại Trường thpt Lê Quý Đôn, vào đầu năm mới học 2007 - 2008, tức sau 1 năm triển khai quy mô này, ban đại diện cha mẹ HS đang đứng ra kêu gọi phụ huynh đóng góp từ 80.000 - 120.000 đồng/HS để sở hữ máy chấm thi trắc nghiệm giúp giáo viên không hề vất vả lúc chấm bài. Lúc đó, các phụ huynh đã phản ứng vày cho rằng vấn đề này đã đi ngược cùng với cam kết ban đầu của Sở.

Lãnh đạo những trường cho rằng đảm bảo an toàn HS theo học rất tốt sẽ không hẳn học thêm, luyện thi ĐH. Mặc dù nhiên, theo khám phá thực tế của PV Thanh Niên, rất đông HS ở những trường này vẫn tới trường thêm phía bên ngoài sau tiếng học. Khảo sát hơn 10 HS của Trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn thì toàn bộ đều cho thấy thêm các em có học thêm phía bên ngoài từ 1 - 3 môn. Em học tập thêm bên phía ngoài vì hầu hết muốn luyện thi vào ĐH, một HS của trường này nói. Vấn đáp PV Thanh Niên, bà Đỗ Thị Bích Duyên nói: thật sự, trường trang bị tốt nhất kiến thức cho HS tuy thế cũng cần thừa nhận có tương đối nhiều em còn đi học thêm bên ngoài. Ngôi trường cũng đành chịu vày đó là chọn lựa riêng của phụ huynh cùng HS!

Nhiều trường khác làm tốt hơn thế

Nếu cứ lấy các tiêu chí theo chuẩn chỉnh Việt Nam để xét mang lại yếu tố quality như chuẩn chỉnh đầu vào, tỷ lệ xuất sắc nghiệp THPT, đậu ĐH... Thì các trường đang thực hiện mô hình rất chất lượng cũng chưa xứng khoảng so với tương đối nhiều trường công bình thường khác.

Xem thêm: Bí Ẩn Chuyện Tình Trịnh Công Sơn Hồng Nhung Ôn Kỷ Niệm Sinh Nhật Trịnh Công Sơn

Năm thứ 2 áp dụng quy mô này tuy vậy theo chỉ huy hai ngôi trường Nguyễn Hiền và Nguyễn Du, trường gặp không ít trở ngại về quality đầu vào. Ví dụ điển hình tại Trường thpt Nguyễn Hiền, nếu hai năm trước, điểm chuẩn chỉnh đầu vào luôn khoảng 33 thì năm học tập này chỉ với 27,5. Điều này cũng dễ dàng hiểu, từ lúc trường được sở hữu tiếng là quality cao, đều HS xuất sắc nhưng có hoàn cảnh khó khăn ko dám đăng ký tham gia dự thi vào trường, bởi lỡ đậu các em phân vân lấy chi phí đâu đóng học phí, một chỉ huy trường chất lượng cao cho biết.

Theo báo cáo tổng kết thực hiện mô hình này của Trường thpt Lê Quý Đôn, từ năm học 2007 - 2008 mang đến nay, trường luôn luôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100% cùng đậu ĐH-CĐ từ 70 - 98%. Mặc dù vậy, theo chỉ đạo một trường siêng tại TP.HCM, so sánh với bảng xếp hạng những trường trung học phổ thông toàn quốc có chất lượng của cỗ GD-ĐT (với tiêu chí điểm thi cùng quy mô tham gia dự thi ĐH-CĐ), có tương đối nhiều năm trường này sẽ không lọt vào bảng xếp thứ hạng hoặc nếu có thì kiểu còn thất bại mấy trường khu vực ngoại thành tiền học phí thấp hơn mấy chục lần.


Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009 của lứa HS đầu tiên theo tế bào hình chất lượng cao, Trường thpt Lê Quý Đôn xếp hạng 123/200 trường, sau các trường như trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Q.1), Nguyễn Thị minh khai (Q.3), Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), Nguyễn Hữu cầu (H.Hóc Môn). Đến năm 2010, ngôi trường xếp hạng 173 và thường xuyên đứng sau những trường trung học phổ thông Nguyễn Hữu ước (H.Hóc Môn), Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp), Mạc Đĩnh chi (Q.6). Đến năm 2011, trường xếp hạng 120...

Trước thực tiễn này, ông Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng ngôi trường THPT nước ngoài Việt Úc (SIC), thốt lên: nếu như chỉ tính mang đến tỷ lệ giỏi nghiệp và đậu ĐH thì chắc rằng không cần mô hình này với mức ngân sách học phí cao như vậy, vày nhiều trường khác vẫn làm tốt hơn thế.

Ý kiến

Bất công cùng bất hợp lý

Hiện nay các trường này new chỉ thể hiện được ở tiêu chí sĩ số ít, giáo viên bao gồm điều kiện quan tâm đến HS, có đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị. Còn về chất lượng đào tạo thì trước và sau thời điểm thực hiện tại không thấy gì khác biệt. Trong lúc đó, trường vẫn hưởng chi phí nhà nước bên cạnh đó thu chi phí khóa học cao. Điều này tạo sự bất công không chỉ với HS nhưng mà còn là sự việc bất phù hợp với hầu như trường còn lại. Nói tầm thường là mô hình này chưa đủ thuyết phục.

Ông Võ anh dũng (Hiệu trưởng Trường thpt chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Không thấy thuyết phục

Quy trình tiến hành quá vớ vẩn, bất công nặng nề chấp nhận. Đã rước trường công hơn nữa lấy ngôi trường đã có bề dày lịch sử vẻ vang hàng trăm năm, điểm chuẩn chỉnh đầu vào luôn đứng tốp trên, có sẵn uy tín... Mà lại làm quy mô này thì không thấy thuyết phục. Cũng chưa xuất hiện nghiên cứu thống kê nào cho biết HS của trường chất lượng cao bây giờ năng đụng hơn, năng khiếu sở trường hơn gần như HS trường khác.


Hiệu trưởng một trường thpt của H.Củ Chi

Tạo áp lực nặng nề sĩ số cho trường khác

Với sĩ số giảm gần 20 HS đối với sĩ số các trường trung học phổ thông khác và mức chi phí khóa học cao, mô hình này vẫn tạo áp lực sĩ số cho những trường lấn cận.

Ông Cao Huy Thảo (Hiệu trưởng ngôi trường THPT quốc tế Việt Úc)

Trường tư khó phân phát triển

Có thể để trường tứ triển khai mô hình này, công ty nước làm chủ chặt chẽ chứ cứ ôm đồm vậy nên thì trường bốn ngày càng nặng nề phát triển.

Hoàng Thị Hồng Hải (Chủ tịch Hội đồng quản lí trị Trường thpt Trí Đức, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Bài viết liên quan